Keltner Channel là gì? Ưu nhược điểm của chỉ báo Keltner Channel

Ngày càng nhiều các chỉ báo kỹ thuật ra đời nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư xác định mức giá ra vào lệnh hiệu quả nhất. Bài viết hôm nay của Fxviet.net sẽ giới thiệu đến bạn các thông tin về chỉ báo Keltner Channel – chỉ báo kỹ thuật được nhiều trader sử dụng khi thị trường có dấu hiệu không ổn định hoặc đi ngang. Nếu bạn muốn biết rõ hơn về chỉ báo Keltner Channel là gì? Đặc điểm và cách sử dụng chỉ báo này ra sao thì đừng bỏ qua bài viết hôm nay của chúng tôi nhé!

Keltner Channel là gì?

Keltner Channel ban đầu được lên giới thiệu lần đầu bởi Chester W. Keltner trong cuốn sách “Làm thế nào để kiếm tiền từ hàng hóa” vào năm 1960.

Đây là một dải băng bao quanh và theo sau giá bao gồm 1 đường trung tâm, đường kênh trên và đường kênh dưới. Các đường kênh trên và dưới được phân tách bằng một hoặc nhiều ATR từ đường trung tâm. Đây là một chỉ báo chậm – lagging indicator thuộc họ chỉ báo phạm vi giá, có thể so sánh với Bollinger Bands.

Keltner Channel là gì?

Chỉ báo Keltner Channel được tạo thành từ các phần sau:

  • Đường trung tâm: Đường trung bình động, thường là EMA 20.
  • Đường kênh trên: Được xác định bằng cách nhân đường trung tâm với một, hai hoặc ba ATR.
  • Đường kênh dưới: Được xác định bằng cách nhân đường trung tâm với một, hai hoặc ba ATR.

Nó dễ dàng được xác định là chỉ báo 2 trong 1 kết hợp chỉ báo EMA và chỉ báo ATR. EMA đại diện cho xu hướng giá, trong khi ATR đại diện cho sự biến động của nến. Với sự kết hợp này, Keltner Channel sẽ cho chúng ta biết xu hướng giá hiện tại là tăng hay giảm, cũng như phạm vi chuyển động của giá.

Do đó, khi thiết kế Keltner Channel, chúng tôi sẽ chỉ định các cài đặt sau cho chỉ báo này:

  • Chọn loại MA: Có nhiều loại đường MA để lựa chọn, bao gồm SMA, EMA, DMA và WMA. Mỗi MA có các thuộc tính riêng biệt. EMA thường được sử dụng làm đường trung tâm.
  • Các thông số MA bao gồm: Số cao cho thấy xu hướng dài hạn và loại nhiễu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chỉ báo phản ứng nhanh với những thay đổi về giá, giá trị thấp hơn có thể được chọn. Giá trị mặc định là 20.
  • Thông số kỹ thuật ATR: Các đường kênh trên và dưới nên cách đường trung tâm bao xa? 1 ATR là quá ngắn vì Keltner Channel sẽ ôm giá và thường bị phá vỡ. 4 ATR có thể quá dài vì giá hiếm khi chạm vào hai kênh của chỉ báo. Thông số này có thể được tùy chỉnh tùy theo thị trường. Hãy cài đặt thông số sao cho Keltner Channel bao phủ phần lớn biểu đồ giá, lý tưởng là 90-95%.

Công dụng của chỉ báo Keltner Channels

Nếu các nhà giao dịch có kế hoạch theo dõi thị trường, Kênh Keltner đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các giao dịch có lợi nhuận.

Xác định xu hướng giá

Biến động giá và trạng thái của thị trường được thể hiện bằng độ dốc của kênh. Giá trị thị trường sẽ tăng lên nếu kênh giá có xu hướng đi lên. Ngược lại, nếu kênh giá nghiêng xuống, điều đó cho thấy giá trị thị trường đang giảm hoặc bắt đầu chậm lại. Điều kiện thị trường được xác định bởi góc của đường trung tâm EMA:

Xác định xu hướng giá

Khi giá vượt qua rào cản phạm vi giá do xuất hiện xu hướng uptrend, đó cũng là dấu hiệu cho thấy giá đang tăng, đặc biệt là kênh giá.

Việc vượt lên trên mức thấp hơn có thể cho thấy giá trị đang giảm và chuyển động giá đang trở nên yếu hơn. Có một xu hướng giảm được thể hiện bằng quỹ đạo đi xuống của kênh giá.

Một dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng đang mất đà được thấy khi giá thường xuyên vượt qua dải kháng cự nhưng không bao giờ vượt lên trên dải trên hoặc dưới dải dưới.

Đường trung tâm của Keltner Channel thường xuyên di chuyển ngang hoặc xung quanh một mức giá cụ thể trong thị trường đi ngang. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy một tình huống trên thị trường này là băng ngày càng thu hẹp do biến động giá thị trường giảm, khiến chỉ số ATR giảm.

Đánh giá khả năng thay đổi trạng thái. Nếu giá đang tăng và sau đó đột ngột chạm vào đường hỗ trợ và không thể vượt qua đường này, đó có thể là dấu hiệu cho thấy báo giá đang giảm và có khả năng hết hạn.

Hỗ trợ đường kháng cự trên và đường hỗ trợ dưới

Kênh Keltner là một chỉ báo hữu ích trong việc xác định xu hướng giá, nhưng nó cũng là một cách đáng tin cậy để xác định các mức hỗ trợ và kháng cự.

Khi có sự không chắc chắn trong chuyển động giá, đường cao hơn được coi là đường kháng cự và giá thường xuyên đạt đến dải trên trước khi bật trở lại, thị trường ảm đạm.
Tuy nhiên, vì giá sẽ tăng khi chạm đến đường dưới và thị trường vẫn chưa thiết lập một xu hướng rõ ràng nên đường dưới được coi là đường hỗ trợ phía dưới.

Ý nghĩa của chỉ báo Keltner Channel là gì?

Ý nghĩa của chỉ báo Keltner Channel là gì?

Keltner Channel được nhiều chuyên gia đánh giá là một chỉ báo kỹ thuật có thể được sử dụng để xác định các đỉnh và đáy có thể xảy ra trước khi biểu đồ xuất hiện. Từ đó, chúng ta có thể xác định thời điểm có nhiều khả năng chuyển sang điều kiện mua bán nhất có thể để nhập đúng trình tự.

Sử dụng price option là kỹ thuật tốt nhất để giải thích biểu đồ nến, nhưng có thể một số nhà giao dịch mới làm quen sẽ mất một thời gian để tiếp thu kiến thức và khả năng cần thiết. Để theo kịp thị trường, ngay cả khi bạn mới sử dụng chỉ báo, bạn có thể sử dụng chỉ báo Kênh Keltner. Giao dịch không chỉ cung cấp các địa điểm vào và ra hấp dẫn mà còn giúp chúng ta tránh được những rủi ro không cần thiết.

Khi một bên nắm bắt tốt các tình huống biến động giá cả, chúng ta có thể nhận thức rõ ràng. Giá sẽ có xu hướng tăng và biểu đồ dường như sẽ chạm đến dải trên cùng nếu người mua giành được quyền kiểm soát. Khi biểu đồ có vẻ chạm vào dải dưới cùng, giá dường như sẽ di chuyển xuống dưới, cho thấy người bán đang kiểm soát thị trường.

Vì thị trường biến động thường xuyên nên kênh Keltner rất hữu ích trong việc xác định thời điểm bước vào giai đoạn phát triển mới.

Sự khác biệt giữa Keltner Channel và Bollinger Bands

Bollinger Bands là một chỉ báo cổ điển được đề cập trong tất cả các cuốn sách về phân tích kỹ thuật dành cho người mới bắt đầu. Bollinger Bands tạo ranh giới trên và dưới bằng cách thêm độ lệch chuẩn của giá vào đường trung tâm. Đây cũng là cách làm cho chỉ báo Bollinger Bands thường xuyên thay đổi độ rộng và phản ứng mạnh mẽ khi có biến động.

Trong khi đó, Keltner Channel sẽ sử dụng ATR để mở rộng đường trung tâm, cho phép tạo ra độ rộng nhất quán hơn, dễ phát hiện hơn và cung cấp các mức hỗ trợ/kháng cự tốt hơn. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều nhà giao dịch thích Keltner Channel hơn Bollinger Bands.

Cách cài đặt Keltner Channel trong Metatrader 4/MT5

Vì chỉ báo Keltner Channel không được bao gồm trong chương trình MT4 nên bạn phải tải xuống và tự cài đặt nếu muốn sử dụng.

Để bắt đầu, hãy tải xuống chỉ báo Keltner Channel. Sau đó, giải nén tập tin và sao chép nó. Sau đó, bạn khởi chạy phần mềm MT4 và thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn mục “File” rồi đến “Open Data Folder”

Bước 1: Chọn mục “File” rồi đến “Open Data Folder”
  • Tại thời điểm này, chương trình MT4 trên nền tảng giao dịch của bạn sẽ được khởi chạy, sau đó nhấn chọn vào folder MQL4.
Nhấn chọn vào folder MQL4
  • Sau khi chọn MQL4, tiếp tục chọn mục “Indicators”.
Tiếp tục chọn mục “Indicators”

Bước 2: Cài đặt đồng hồ Keltner Channel

  • Chỉ cần sao chép tệp Keltner Channel mà bạn vừa tải xuống và giải nén tại đây khi thư mục “Indicators” mở ra.
  • Sau đó, tắt rồi khởi động lại phần mềm MT4.
  • Nhấp đúp vào Keltner Channel trong bảng “Navigator” để làm cho biểu đồ của bạn xuất hiện Keltner Channel. Sau đó, một cửa sổ hộp thoại sẽ hiển thị, chỉ cần nhấp vào OK để tiếp tục.
Bước 2: Cài đặt đồng hồ Keltner Channel

Hướng dẫn cách sử dụng chỉ báo Keltner Channel trong đầu tư

Hướng dẫn cách sử dụng chỉ báo Keltner Channel trong đầu tư

Chiến lược 1: Sử dụng Keltner Channel để giao dịch breakout (phá vỡ)

Giao dịch với điểm breakout ngụ ý rằng chúng ta sẽ có thể tận dụng một xu hướng mới ngay khi nó xuất hiện. Khi thị trường rơi vào tình trạng “ảm đạm”, giá thường sẽ dao động giữa hai đường Keltner Channel. Khi một xu hướng mới xuất hiện, nó sẽ tạo ra một bước tiến đáng kể theo một hướng, phá vỡ đường Keltner Channel. Khi một trong hai đường kênh bị phá vỡ, bây giờ chúng ta phải đi theo hướng di chuyển của thị trường.

Tuy nhiên, vì các điểm phá vỡ giả thường xảy ra trên thị trường, nên cần có ít nhất một chỉ báo xu hướng nữa, chẳng hạn như chỉ báo ADX, để hỗ trợ giao dịch theo cách này hiệu quả nhất. Cách vào lệnh như sau:

  • Hãy đảm bảo rằng Keltner Channel ban đầu đi ngang, cho thấy thị trường thiếu một xu hướng rõ ràng.
  • Khi có breakout xảy ra, chỉ báo ADX phải trên 20.
  • Khi nến đóng cửa trên Keltner Channel, hãy mua; khi nó đóng bên dưới Keltner Channel, hãy bán.
  • Stop loss được đặt ở dưới cùng của ngọn nến gần nhất và lợi nhuận được chốt khi giá tăng trở lại đường trung tâm của Keltner Channel.

Chiến lược 2: Sử dụng Keltner Channel để giao dịch hỗ trợ và kháng cự

Giá có thể dao động theo xu hướng hoặc trong phạm vi giao dịch. Phạm vi giao dịch được cho là bản án tử hình đối với các nhà giao dịch mới vào nghề. Thị trường tăng nhưng chưa đạt được mức chốt lời thì đã quay đầu khiến nhà đầu tư mới lo lắng và bắt đầu cắt lệnh mua chuyển sang bán. Tuy nhiên giá sẽ bắt đầu tăng đột ngột khi họ vào lệnh bán.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng thị trường ngoại hối thường dao động trong một phạm vi giao dịch, do đó chúng ta phải đưa ra một chiến lược để giao dịch trong môi trường này.

Để vào lệnh, bạn có thể kết hợp chỉ báo này với một chỉ báo như RSI. Cách vào lệnh như sau:

  • Kiểm tra xem Keltner Channel có đi ngang không, không giao dịch theo cách này nếu đường kênh dốc lên hoặc dốc xuống.
  • Khi chỉ số RSI xuống dưới 10 và giá gần với đường Keltner Channel phía dưới, hãy đặt lệnh mua. Dừng lỗ được đặt bên dưới kênh dưới cùng và lợi nhuận được thực hiện khi chỉ số RSI vượt quá 90.
  • Khi chỉ số RSI vượt lên trên 90 và giá gần với đường Keltner Channel phía trên, hãy vào vị thế bán. Dừng lỗ được đặt phía trên đường kênh trên và lợi nhuận được thực hiện khi chỉ số RSI vượt quá 90.

Chiến lược 3: Giao dịch theo pullback với Keltner Channel

Giao dịch pullback là một phương pháp giao dịch theo xu hướng dài hạn trong khi chờ sóng đảo ngược hướng trước khi vào lệnh.

Hãy nhớ rằng không nên mua khi giá gần đường kênh trên trong xu hướng tăng và không bán khi giá gần đường kênh dưới trong xu hướng giảm.

Ưu và nhược điểm của chỉ báo Keltner Channel là gì?

Ưu điểm

  • Do tính linh hoạt của chỉ báo Keltner Channel, mỗi người có thể dễ dàng sửa đổi dữ liệu liên quan cho bất kỳ loại nội dung nào.
  • Khi xu hướng thị trường không chắc chắn, hãy xác định các mức hỗ trợ và kháng cự để nhà giao dịch có thể hoạch định chiến lược mua và bán hợp lý.
  • Nhà đầu tư có thể xác định biến động giá của tài sản bằng cách sử dụng Keltner Channel.
  • Áp dụng phân tích thị trường trong thời gian ngắn hạn.
  • Hỗ trợ tìm ra phạm vi giá của tài sản, đưa ra các điểm có thể mua và bán.

Nhược điểm:

  • Mặc dù Keltner Channel là một công cụ tuyệt vời cho các ứng dụng trên thị trường chứng khoán nhưng nó không phải là một lựa chọn phù hợp cho các ứng dụng phi thị trường chứng khoán.
  • Cài đặt của nhà giao dịch trên biểu đồ giá có tác động đáng kể. Nó thực sự khó sử dụng đối với những người thiếu kinh nghiệm vì bạn phải thiết lập nó và biết lý do bạn muốn sử dụng nó.
  • Bởi vì sự biến động của thị trường là không thể đoán trước được nên việc áp dụng đường trung bình động của Keltner Channel để xác định giá trung bình của tài sản có thể dẫn đến sai lầm.
  • Một số tính năng nhất định của kênh định giá sẽ không hoạt động nếu các dải quá gần nhau hoặc quá hẹp.
  • Khi sử dụng Kênh Keltner, các chỉ báo khác phải được ghép nối vì các dải giá của kênh không tốt trong việc dự đoán động lực thị trường cơ bản hoặc các sự kiện đột ngột có thể xảy ra.

Kết luận

Có thể nói các chỉ báo sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình đầu tư. Hy vọng thông qua bài viết trên của FX Việt bạn đã biết chỉ báo Keltner Channel là gì cũng như cách sử dụng chỉ báo này nhé! Chúc bạn đầu tư thành công!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Quynh Nhu

Tôi là Quỳnh Như, hiện là biên tập viên của website Fx.com.vn. Tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và đã hoạt động trong nhiều vai trò khác nhau đặc biệt là người sản xuất nội dung chất lượng và hữu ích cho cộng đồng giao dịch ngoại hối. Tôi có bằng cử nhân về Tài chính và đã có sự đam mê với thị trường tài chính từ khi còn đi học. Tôi đã theo đuổi sự nghiệp của mình trong lĩnh vực này và đã làm việc cho một số tổ chức và công ty tài chính hàng đầu trước khi trở thành một biên tập viên trang web Fx.com.vn. Với kinh nghiệm của mình trong phân tích thị trường và giao dịch ngoại hối, tôi hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả và xu hướng thị trường. Tôi đã nghiên cứu và áp dụng các phương pháp phân tích kỹ thuật và cơ bản để đưa ra những dự đoán và nhận định về sự biến động của thị trường ngoại hối. Với vai trò biên tập viên, tôi đảm nhận trách nhiệm tạo ra nội dung chất lượng và phù hợp cho người đọc. Tôi luôn cập nhật thông tin mới nhất về thị trường ngoại hối và các sự kiện kinh tế quan trọng để đảm bảo rằng người dùng của tôi có những thông tin chính xác và tin cậy. Ngoài ra, tôi cũng liên tục nghiên cứu và theo dõi các xu hướng mới và chiến lược giao dịch để cung cấp cho người dùng của mình những phân tích sâu sắc và ý kiến ​​chuyên gia. Là một người từng đam mê và yêu thích ngành forex, mục tiêu chính của tôi là hỗ trợ và giúp nhà đầu tư để họ có thể đạt được thành công trong thị trường ngoại hối. Tôi tin rằng kiến thức và sự hiểu biết là chìa khóa để thành công trong lĩnh vực này, và tôi cam kết cung cấp tài nguyên và hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng của mình.

Recent Posts

Chỉ Báo Stochastic Là Gì? Ý Nghĩa Và Cách Sử Dụng Nó Hiệu Quả Nhất

Chỉ báo Stochastic cũng giống như RSI, là một công cụ hữu ích để xác…

3 ngày ago

EUR/USD không duy trì được đà tăng, GBP/USD tạm dừng sau khi đột phá

Tỷ giá EUR/USD đã giảm vào thứ Năm, không thể tiếp tục tăng giá sau…

3 ngày ago

Chứng khoán Mỹ mất đà sau khi Dow chạm mốc 40.000

Chứng khoán Mỹ đóng cửa giảm điểm vào thứ Năm sau khi chỉ số Dow…

3 ngày ago

Bóc phốt sàn LiteFinance – LiteFinance có phải sàn uy tín hay không?

Ngày càng nhiều các sàn giao dịch ngoại hối - Forex ra đời. Sự cạnh…

3 ngày ago

Giao dịch CFD là gì? Cách giao dịch CFD hiệu quả dành cho trader

Giao dịch CFD là một trong các phương thức giao dịch phổ biến trên thị…

4 ngày ago

EUR/USD bứt phá, USD/JPY tụt dốc sau báo cáo lạm phát lành tính của Mỹ

Đồng đô la Mỹ giảm mạnh vào thứ Tư, bị đè nặng bởi lãi suất…

4 ngày ago